Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại là vấn đề được khá nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi đây không chỉ là địa điểm kinh doanh, tiêu dùng của mọi người mà còn là nơi vui chơi giải trí. Khi nắm vững được nguyên lý thiết kế trung tâm thương mại khi xây dựng mới có thể đảm đáp ứng tiêu chuẩn cơ bản. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu Những tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại chi tiết nhất.
Tìm hiểu về Trung tâm thương mại
Trung tâm thương mại là một hình thức tổ chức kinh doanh thương mại đa chức năng, được trang bị hiện đại. Tổ chức này bao gồm các loại hình hoạt động văn phòng, hội trường, dịch vụ được bố trí tập trung, liên hoàn trong một vài công trình có cấu trúc liền kề.
Nguyên lý thiết kế Trung tâm thương mại đảm bảo các tiêu chuển về diện tích, trang thiết bị, kỹ thuật, trình độ quản lý, các phương thức phục vụ văn minh, tổ chức kinh doanh của thương nhân. Bên cạnh đó còn phải thỏa mãn nhu cầu về hàng hóa, tiêu dùng và dịch vụ của khách hàng.
Phân biệt trung tâm thương mại với siêu thị
Rất nhiều khách hàng thường nhầm lẫn Siêu thị và Trung tâm thương mại với nhau. Có lẽ do 2 loại hình có nhiều nét tương đồng với nhau. Thế nhưng về bản chất thì chúng lại hoàng toàn khác nhau và đều có những mặt khác biệt.
Đầu tiên, chúng ta hãy so sánh về quy mô, dễ dàng nhận thấy Trung tâm thương mại thường có quy mô lớn hoặc vô cùng lớn. Thông thường 1 Trung tâm thương mại sẽ bao gồm nhiều siêu thị nhỏ bên trong ví dụ như The Gardens, Aeon Mall, Royal City,…
Điểm đến hoạt động, Siêu thị thường kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh, thực hiện hình thức mua bán với khách hàng tiêu dùng. Mặt khác, Trung tâm thương mại hoạt động không chỉ mỗi kinh doanh trong một lĩnh vực hàng hóa, mà còn sở hữu loại hình tổ chức kinh doanh, khối văn phòng hiện đại. Bên cạnh đó, nguồn thu được mở rộng hơn thông qua các hình thức cho thuê văn phòng, gian hàng, banners,…
Ưu điểm lớn nhất của trung tâm thương mại đó là thường được xây dựng tại những vị trí đắc địa thu hút nhiều khách hàng. Đây còn là điều kiện lý tưởng để khách hàng tiếp cận nhiều mặt hàng, cũng là một bước đà lớn trong việc phát triển xã hội hiện đại.
Những tiêu chuẩn thiết kế Trung tâm thương mại mới nhất
Thông thường, khi thiết kế Trung tâm thương mại thì chủ đầu tư và kiến trúc sư xe phải xem cơ sở hạ tầng thi công và địa điểm kinh doanh có phù hợp với Quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại địa phương không. Sau đó tùy vào trình độ tổ chức kinh doanh, Trung tâm thương mại sẽ được phân thêo một trong 3 hạng sau đây.
Trung tâm thương mại hạng I
- Trung tâm thương mại hạng I thường có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên bao gồm nơi trông giữ xe phù hợp với tiêu chuẩn của Trung tâm thương mại
- Cơ sở hạ tầng được thi công vững chắc, đạt chuẩn, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó sử dụng những trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Đảm bảo các yêu cầu về an toàn lao động, an ninh, phòng cháy chữa cháy tiện lợi cho các loại hình kinh doanh tại đây.
- Hoạt động đa dạng từ kinh doanh hàng hóa đến các loại hình dịch vụ.
Trung tâm thương mại hạng II
- Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại hạng II phải có diện tích kinh doanh lớn hơn 30.000m2 và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh.
- Cơ sở hạ tầng được thi công vững chắc, đạt chuẩn, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó sử dụng những trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Đảm bảo các yêu cầu về an toàn lao động, an ninh, phòng cháy chữa cháy tiện lợi cho các loại hình kinh doanh tại đây.
- Hoạt động đa dạng từ kinh doanh hàng hóa đến các loại hình dịch vụ.
Trung tâm thương mại hạng III
- Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại hạng II phải có diện tích kinh doanh lớn hơn 100.000m2 và có nơi trông giữ xe phù hợp với quy mô kinh doanh.
- Cơ sở hạ tầng được thi công vững chắc, đạt chuẩn, có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó sử dụng những trang thiết bị hiện đại, tân tiến. Đảm bảo các yêu cầu về an toàn lao động, an ninh, phòng cháy chữa cháy tiện lợi cho các loại hình kinh doanh tại đây.
- Hoạt động đa dạng từ kinh doanh hàng hóa đến các loại hình dịch vụ.
Những lưu ý khi thiết kế Trung tâm thương mại
Thông thường nhiệm vụ thiết kế Trung tâm thương mại được liên trước khi bắt đầu một dự án. Chính vì thế nếu để tránh những sai lầm hay thiệt hại không may có thể xảy đến, bạn cần ghi nhớ nhưng lưu ý sau đây.
Nội thất Trung tâm thương mại
Linh hồn của hầu hết các căn hộ, văn phòng,… và tất nhiên trong tiêu chuẩn thiết kế Trung tâm thương mại cũng vậy, Nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng cũng như giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn.
Tương ứng với mỗi loại hình, nội thất đều phải thiết kế một cách chuyên biệt và đảm bảo đầy đủ công năng, tạo sự tiện nghi khi sử dụng. Mỗi loại nội thất sở hữu đủ yếu tố chất lượng đến thẩm mỹ đều mang đến sự chuyên nghiệp cho không gian.
Màu sắc trong không gian
Thị giác của con người sẽ đánh giá từng không gian trước mắt có thu hút hay không. Thế nên màu sắc sẽ đóng vai trò tác động trực tiếp đến mỗi khách hàng khi vào Trung tâm thương mại.
Ví dụ, trong khu trưng bày, hãy sử dụng những nội thất có gam màu nhạt để làm nổi bật lên sản phẩm. Đối với những nơi diễn ra hội nghị, hội thảo,… hãy trọng những gam màu tô lên sự sang trạng và lịch lãm. Còn đối với khu vui chơi, giải trí hãy chọn lựa những gam màu nóng, nổi bật để kích thích hoạt động hơn.
Ánh sáng khi thiết kế
Ánh sáng luôn là yếu tố không thể thiếu đối với một Trung tâm thương mại. Vì vậy, hãy đảm bảo mọi nguồn sáng cần thiết cho mỗi khu vực trong trung tâm thương mại. Có như vậy, không chỉ khách hàng mà mọi hoạt động tại đây luôn được diễn ra tốt đẹp và suôn sẻ.
Phân chia không gian hợp lý
Trung tâm thương mại được coi là tổ hợp các khu vực bao gồm nhiều chức năng và hoạt động khác nhau. Thế nên chủ đầu tư cần phải phân chia không gian một cách hợp lý nhất có thể.
Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại mà chúng tôi gửi đến cho các bạn. Hãy theo dõi những thông tin luôn được cập nhật mỗi ngày về xây dựng – kiến trúc trên trang web của chúng tôi. Chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ!